Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Toán : NHẬN BIẾT HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC


Phát triển nhận thức:
Toán : NHẬN BIẾT HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC

I. Mục đích – yêu cầu :                                                   
1. Kiến thức :
- Trẻ nhận biết, phân biệt được hình tròn, hình tam giác.
2. Kĩ  năng :
- Phát triển sự chú ý tư duy ngôn ngữ của trẻ
- Trẻ liên tưởng các hình dạng : Tam giác, hình tròn từ các đồ vật xung qanh lớp.
- Rèn kỹ năng nhận biết và phân biệt.
3. Thái độ :
- Trẻ yêu quý môn học, giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
II. Chuẩn bị :
+ Chuẩn bị của trẻ:
- Một hộp trong đó có đựng 1 hình tròn, hình tam giác bằng bìa cứng màu trắng để trẻ có thể tô màu lên được .
 - Bút màu, đất nặn.
+ Chuẩn bị của cô:
 - 1 rổ đựng các hình học giống trong rổ đồ chơi của trẻ nhưng kích thước to hơn.
 - Nhiều hình tam giác, hình trong to màu xanh,đỏ, vàng.
Nội dung tích hợp
- Âm nhạc : Bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
* Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề trường mầm non.
- Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” và hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Các con cũng đang học trường nào?
-> Đến trường các con được chơi với các bạn và trong lớp cũng có rất nhiều đồ chơi. Hôm nay cô sẽ cho các con nhận biết một số đồ chơi của lớp.
Cô giới thiệu tên bài : Nhận biết hình tròn, hình tam giác
- Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài " Qủa bóng", nhạc và lời Huy Trân.
- Sau đó, cô cho trẻ ngồi theo hình vòng cung.
Hoạt động 2:  Nhận biết, phân biệt hình tròn và hình tam giác
a. Nhận biết hình tròn và hình tam giác:
 Hôm nay cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn một chiếc túi kỳ lạ.Các con hãy về chỗ ngồi và khám phá xem trong túi có gì nhé. Các con đừng vội mở túi ra nhé.
- Cô yêu cầu trẻ sờ bên ngoài túi và đoán xem trong túi có gì?
- Các con thử đoán xem bên trong túi có hình gì? Có bao nhiêu hình?
 Bây giờ chúng ta cùng mở túi ra và xem đồ vật trong túi có đúng như các cháu đoán hay không nhé.
- Các cháu hãy lấy hình có góc nhọn và đặt ra ngoài trước.
- Đây là hình gì?
-  Hình trong túi là hình gì?
- Con hãy lấy hình tròn đặt bên cạnh hình tam giác.
 - Con vừa lấy hình gì ra trước? Hình gì lấy sau?
 + Cô hỏi 1 cá nhân trẻ nhắc lại câu trả lời
b. So sánh hình tròn, hình tam giác.
- Các con hãy quan sát hình tròn hình tam giác.
- Các con hãy đặt hình tròn ở dưới và đặt hình tam giác ở trên
         Cô giải thích: Hình tròn không cố cạnh như hình tam giác, nên hình tròn lăn được và hình tam giác không lăn được.
* Liên hệ : Cho trẻ nhìn xung quanh lớp xem có đồ vật nào có dạng giống với hình tròn có dạng giống hình tam giác hay không?
Hoạt động 3 : Luyện tập
   Cô đặt các hình tam giác và hình tròn to xuống sàn nhà. Cho trẻ chơi “Thi xem ai nhanh".
 Cô nói cách chơi.
 Trẻ ra chơi 
 * Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương.

- Trò chuyện cùng cô


- Trẻ hát cùng cô
- Trường chúng cháu là trường mầm non

- Trẻ chú ý nghe.



- Trẻ đi về chỗ

- Trẻ về chỗ ngồi




- Trẻ sờ vào túi
- Trẻ đoán


- Hình tam giác
- Hình Tròn


- Hình tam giác
- Trẻ quan sát
- Hình Tròn
- Trẻ đặt hình tròn dưới hình tam giác
- Hình tam giác, hình tròn


- Trẻ đi quan sát theo sự hướng dẫn của cô
  

- Đi tìm đồ có hình dạng cô yêu cầu
  

- Tr chơi 2 - 3 lần


- Trẻ ra chơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét