CHỦ ĐỀ:
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
CHỦ ĐỀ
NHÁNH: PHƯƠNG TIỆN GIAO
THÔNG
ĐƯỜNG SẮT
VÀ ĐƯỜNG HÀNG
KHÔNG
TUẦN II:
TỪ NGÀY .......... ĐẾN NGÀY
.............
A. HOẠT
ĐỘNG
SÁNG
I. ĐÓN
TRẺ
- Cô chú ý đến tình hình sức khỏe của
trẻ
- Giáo dục nề nếp, lễ giáo, biết cất dọn đồ dùng cá nhân đúng nơi quy
định
- Biết che miệng khi ho, hắt hơi,
ngáp.
* Mở chủ
đề:
- Các bé
có biết chúng mình đang học ở chủ đề gì không ? ( PTGT Đường sắt và đường hàng
không)
- Trong
tuần này cô cháu mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số phương tiện giao thông
đường sắt và đường hàng
không
- Cho trẻ
quan sát tranh hoặc mô hình phương tiện giao thông đường sắt và đường hàng
không.
- Đàm
thoại cùng trẻ về các bức tranh trong chủ
đề.
- Cho trẻ
biết được sản phẩm của chủ đề phương tiện giao thông đường sắt và đường hàng
không.
- Ích lợi
của phương tiện giao thông đường sắt và đường hàng
không.
- Củng
cố - Giáo
dục:

1. Điểm
danh: Cô
gọi tên từng trẻ và đánh dấu những trẻ có mặt, vắng mặt vào sổ gọi tên, trẻ trả
lời
2. Thể
dục
sáng:
a.Yêu
cầu: - Trẻ
được hít thở không khí trong lành vào mỗi buổi
sáng.
- Trẻ tập các động tác phát triển chung, phát triển cơ
thể.
- Tạo tâm lý thoải mái chuẩn bị cho các hoạt động trong
ngày.
b. Chuẩn
bị: - Sân tập
sạch sẽ, rộng, bằng
phẳng.
- Cô thuộc các động tác bài phát triển
chung
- Trẻ quần áo, giầy dép gọn gàng, tâm lý thoải
mái.
c. Tiến
hành:
- Cô cho
trẻ đi thành vòng tròn kết hợp một số kiểu đi
....
+ Hô hấp
1: Thổi bóng
bay
+
ĐT Tay vai
2: hai tay đưa ngang gập bàn tay sau
gáy.
- Nhịp 1:
Bước chân trái sang ngang một bước, đồng thời đưa 2 tay ra ngang , lòng bàn tay
ngửa
- Nhịp 2:
Gập khuỷu tay, bàn tay để sau gáy( Đầu không cúi
)
- Nhịp 3:
Như nhịp
1
- Nhịp 4:
Về tư thế chuẩn bị
+ ĐT chân
2: Đứng đưa 1 chân ra phía trước, tư thế chuẩn bị : Đứng khép chân tay chống
hông.
- Nhịp 1:
Đưa chân trái ra trước các ngón chân hoặc gót chân chạm
đất
- Nhịp 2:
Về tư thế chuẩn
bị
- Nhịp 3:
Đưa chân phải ra trước- như nhịp
1
- Nhịp 4:
Về tư thế chuẩn
bị
+ ĐT bụng
lườn 2: Ngồi duỗi chân, cúi gập người về phía
trước
- Tư thế
chuẩn bị: Ngồi duỗi chân, lưng thẳng, tay dọc
thân.
- Nhịp 1:
Đưa 2 tay lên cao lòng bàn tay hướng vào nhau, mắt nhìn theo
tay
- Nhịp 2:
Cúi gập người về phía trước ,tay chạm ngón chân( chân
thẳng)
- Nhịp 3
như nhịp 1
- Nhịp 4
về tư thế chuẩn
bị
+ ĐT bật
2:
- Cho trẻ
đứng 2 tay chống hông, bật nhảy tại chỗ hoặc tiến vè phía
trước.
* Trò
chơi: Cho trẻ chơi trò chơi “ Gieo
hạt”
- Giới
thiệu tên trò
chơi
- Giới
thiệu cách
chơi
- Theo
dõi trẻ
chơi
- Nhận
xét sau khi
chơi
- Kết
thúc
- Cho
trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng sau đó ra
chơi
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
HĐCCĐ:
Quan sát thời
tiết
TCVĐ: Bật
liên tục vào 3 - 4 vòng (Thể
dục)
Chơi tự
do: Nhặt sỏi xếp đoàn
tàu.
1. Mục đích yêu
cầu:
- Trẻ được quan sát thời tiết xem
hôm nay như thế nào, trẻ nói được thời tiết có biểu hiện như thế
nào.
- Trẻ được chơi các trò chơi phát
triển tư duy và trí
tuệ
- Tạo tâm thế thoải mái cho trẻ
trước khi vào hoạt
động
2. Chuẩn
bị:
- Địa điểm quan sát sạch sẽ an
toàn cho
trẻ.
- Cô: Một số câu hỏi để hỏi
trẻ
- Trang phục gọn gàng, tâm sinh lý
thoải mái
3. Các bước tiến
hành:
a. Trước khi hoạt
động:
- Cô
cho trẻ hưởng ứng theo lời bài hát nắng
sớm
- Cô đàm thoại về nội dung bài
hát
b. Trong khi quan
sát:
- Cô hướng vào nội dung của buổi
quan sát
- Cô cho trẻ quan sát 1 – 2
phút
*
HĐCCĐ
- Các con đang quan sát gì? ( Thời
tiết)
- Chúng mình quan sát xem thời
tiết hôm nay như thế
nào?
- Thời tiết nắng thì bầu trời như
thế nào?
- Thời tiết nắng thì chúng mình
cảm thất như thế
nào?
- Cây cối như thế
nào?
- Thời tiết nắng khi đi ra khỏi
nhà chúng mình phải làm
gì?...............
+ Cô khái quát lại toàn bộ buổi
quan
sát........
- Cô tập chung trẻ lại kiểm tra sĩ
số, hỏi lại trẻ quá trình quan
sát......
* Giáo dục: Thời tiết mưa hay nắng
đó là do hiện tượng của tự nhiên, chúng ta phải thụ thuộc vào thời tiết để biết
biết cách phòng tránh cho cơ
thể.
*
TCVĐ: Bật liên
tục vào 3 - 4 vòng (Thể
dục)
- Cô giới
thiệu tên trò
chơi
+ Cách
chơi: Để chơi được trò chơi này các con xem cô chơi trước trước
nhé:
- Khi có
hiệu lệnh hai tay cô chống vào hông, hai chân cô đứng trước vạch chuẩn, chân
không nhẫm vào vạch, cô bật chụm chân vào các vòng, đến vòng cuối cùng cô bước
ra ngoài đi về cuối hàng
đứng.
- Mời hai
trẻ lên chơi
trước
- Cho 2
tổ thi đua nhau
bật
- Cho 2
tổ thi đua nhau, cho cac nhóm lên thực
hiện
- Hỏi trẻ
lại tên trò
chơi
+ Cho trẻ
đi hồi tĩnh 2-3
vòng
* Trò
chơi tự do: Nhặt sỏi xếp đoàn
tầu
- Cho trẻ nhặt sỏi xếp đồ
chơi.
- Cô bao quát trẻ hướng dẫn trẻ
xếp đoàn
tầu.
- Cho trẻ vệ sinh vào
lớp.
- Cô bao quát đảm bảo an toàn cho
trẻ.
- Ra chơi.
IV. HOẠT
ĐỘNG
GÓC
Góc xây
dựng: Xây ga
tàu
Góc học
tập: Bé chơi với nhóm đồ vật từ 1- 3(
Toán)
Góc phân
vai: Bán
hàng.
1. Mục
đích yêu
cầu:
- Trẻ biết cách xây ga tàu, có các
nhà ga, đường
day....
- Trẻ biết đếm nhóm đồ vật từ 1 -
5
- Trẻ biết mời chào khách
hàng
- Biết cùng nhau chơi ở các góc,
chơi đúng chủ đề phương tiện giao
thông.
- Biết giúp đỡ nhường nhịn nhau
trong khi chơi, hứng thú
chơi.
- Trẻ biết lấy ký hiệu về góc
chơi.
2. Yêu cầu cần
đạt:
- Trẻ biết chơi liên kết giữa các
góc chơi, biết trao đổi trong nhóm chơi của
mình
3. Chuẩn
bị:
- Góc xây dựng: Các khối gỗ, nhựa
để lắp ghép đường tàu.....Bằng đồ
chơi.
- Góc phân vai: Một số đồ chơi của
phương tiện giao thông đường sắt và hàng
không.
- Góc học tập: Một số đồ dùng học
toán.
4. Các
bước tiến hành::
* Ổn định
tổ
chức:
- Cô và
trẻ trò chuyện về chủ đề “ Phương tiên giao thông
”.
- Hát
bài: “ Một đoàn
tàu”.
- Đàm
thoại về nội dung bài
hát.
- Cô
giáo dục
trẻ.
* Bước 1:
Thỏa thuận trước khi
chơi
- Cô cho
trẻ giới thiệu trò chơi ở các
góc.
- Các bé
chơi trò chơi ở chủ đề gì
?
- Đúng
rồi đó là trò chơi ở chủ đề " PTGT "
đấy.
- Các bé
chơi ở những góc chơi gì
?
- Góc
dựng các bé chơi trò chơi
gì?
- Góc học
tập các bé chơi trò chơi gì
?
- Góc
phâm vai các bé chơi ở trò chơi gì
?
- Đúng
rồi góc xây dựng ga tàu. Góc học tập chơi vói nhóm đồ vật từ 1- 3, góc phân
vai: bán
hàng.
- Các bé
hãy lấy ký hiệu về góc chơi của mình
nào.
* Bước 2:
Quá trình
chơi
- Sau đó
cô nhẹ nhàng đến từng góc chơi và hỏi
trẻ.
- Góc xây
dựng ai là nhóm trưởng. Nhóm trưởng phải làm gì
?
- Các
nhóm chơi khác cô hỏi tương tự như góc xây
dựng.
- Cô đến
từng góc quan sát và hướng dẫn trẻ
chơi.
- Các Bác
đang chơi gì vậy
?
- Các bác
cho tôi chơi
với.
- Các bác
dùng những vật liệu gì để xây nhỉ
?
- Cô đến
góc xây dựng và hỏi xây dựng ga tàu như thế nào ? hỏi cá nhân trẻ ? Xây đường
tàu làm gì để làm gì
?
- Cô đến
góc học tập và hỏi các bạn đang làm gì? Các bạn có những nhóm đồ vật gì? Và có
mấy đồ vật? cho trẻ chơi tìm nhà có kí hiệu giống
bé
- Cô đến
góc phân vai và hỏi tương tự như các nhóm
khác.
- Cô
hướng dẫn góc xây dựng cùng trẻ làm những chi tiết
phụ.
- Cô động
viên các góc cùng liên
kết.
* Bước 3:
Nhận xét sau khi
chơi.
- Cô đến
từng góc để hỏi nhóm trưởng giới thiệu công trình của
mình
- Sau đó
cô nhận xét từng nhóm và giáo dục
trẻ
- Cô cho
tất cả lớp đến góc xây
dựng.
- Sau đó
cho trẻ cùng múa hát chúc mừng công trình bài
hát
- Sau đó
cô hỏi trẻ buổi hoạt động góc chơi ở chủ đề
gì.
- Các bạn
vừa chơi trò chơi ở chủ đề gì
?
- Cô
hướng dẫn cất đồ dùng vào nơi quy
định.
* Cô nhận
xét buổi hoạt động và giáo dục
trẻ.
V. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ
ĐÍCH:
LVPT: Thẩm
mỹ
Hoạt động: Tạo
hình
Đề tài: Gấp máy
bay ( Mẫu)
1.Mục đích yêu
cầu:
a. Kiến
thức
- Dạy trẻ biết gấp máy bay bằng
giấy theo sự hướng dẫn của cô,trẻ biết miết giấy và gấp thành máy
bay.
b. Kỹ
năng
- Rèn kỹ năng gấp thành thạo cho
trẻ .
- Trẻ khéo léo ,phát triển trí
sáng tạo cho trẻ
.
-Trẻ trả lời đươc câu hỏi
của cô.
c. Thái
độ
-Giáo dục trẻ luôn tham gia đúng
luật giao
thông.
2.Chuẩn
bị:
+ Địa điêm: Trong lớp
học
+ Đồ dùng: Mô hình máy bay cho trẻ
quan sát, giấy cho trẻ gấp. Trẻ tâm thế trẻ thoải
mái
+ NDTH:
MTXQ,ÂN
3.Các bước tiến
hành:
Hoạt động của
cô
|
Hoạt động của
trẻ
|
* Hoạt động 1: Bé thăm ga ra ô
tô
- Trẻ vừa đi vừa hát bài: “ Bạn ơi
có biết” Vừa hát vừa giả làm máy
bay
- Đến thăm quan các loại máy bay
cho trẻ đàm thọai về một số loại phương tiện giao thông đường hàng không (tiếng
còi,tiếng động cơ,ích lợi của PTGT đường hàng
không..
*Hoạt động 2:Món quà búp
bê
- Búp bê có gửi tặng lớp mình một
món quà đấy các con có muốn khám phá đó là món quà gì
không?
+ Cho trẻ quan sát
mẫu.
- Các con đang quan sát
gì?
- Chúng ta thấy máy bay, bay ở đâu
ở đâu?
- Máy bay là PTGT đường
gì?
+ Cô giới thiệu đây là máy bay
được gấp bằng
giấy
- Các con thấy máy bay cô gấp như
thế nào?
- Đường gấp như thế
nào?
- Máy bay này cô đã gấp đươc những
bộ phận
nào?
- Các con con có muốn gấp máy bay
giống cô không
?
-Bây giờ các con quan sát cô gấp
mẫu nhé
+ Cô thực hiên
mẫu
- Cô có mẩu giấy có dạng hình chữ
nhật cô gấp đôi tờ giấy lại sau đó cô miết cho giấy có nếp ,sau đó cô gấp 2 bên
tờ giấy lại sao cho 2 bên đều nhau ,tiếp theo cô gấp 2 mép giấy lại ,cứ như thế
khi cô dở ra là gấp được chiếc máy bay đấy .Bây giờ các con cùng gấp máy bay
nhé.
- Trước khi gấp bạn nào giỏi nói
lại cách gấp cho cô và các bạn
nghe.
Hoạt động 3:Bé trổ
tài
- Cô hỏi trẻ tư thế ngồi,cách cầm
giấy
- Cô phát giấy cho
trẻ
- Trẻ gấp thuyền theo mẫu của
cô
- Cô hướng dẫn giúp đỡ trẻ
gấp
Hoạt động 4: Xem tài của
bé
-Cô cho trẻ mang bài lên trước lớp
cho cả lớp quan
sát.
- Các bé vừa làm
gì?
- Sau đó cho 2-3 trẻ lên nhận
xét
- Con thích sản phẩm của bạn nào?
vì sao con thích
?
- Bạn gấp máy bay như thế
nào?
-Cô nhận xét từng trẻ,sau đó nhận
xét chung cả
lớp
=>Các con gấp máy bay rất đẹp
rồi bây giờ chúng mình cùng làm giả những chiếc máy bay để bay
nào.
|
- Trẻ hát và làm động
tác
- Trẻ quan
sát
- Có
ạ
- Trẻ quan
sát
- Trẻ trả
lời
- Trẻ nghe cô
nói
- Trẻ tả
lời
- Trẻ quan sát cô gấp
mẫu
- Trẻ nói lại cách
gấp
- Trẻ thực
hiện
- Trẻ mang sản phẩm trưng
bày
- Trẻ trả
lời
- Trẻ nhận
xét
- Trẻ trả
lời
- Trẻ nghe cô nhận
xét
|
II. CHUẨN
BỊ TIẾNG
VIỆT
* Tăng cường tiếng việt cho
trẻ
- Cô cho trẻ phát âm các từ: Tàu
hỏa, đầu
tàu
VII. GIÁO
DỤC DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE - VỆ
SINH ĂN TRƯA - NGỦ
TRƯA
1. Giáo
dục dinh dưỡng và sức
khỏe:
- Biết
cách ăn một số loại thức ăn có thể có hại cho cơ
thể
- Biết và
không ăn một số loại lá, quả dại, thực phẩm có hại cho sức
khỏe
- Biết ăn
chín, uống sôi đảm bảo hợp vệ
sinh
- Biết
tên một số món ăn hàng ngày, biết tên một só thực phẩm trong 4
nhóm.
2. Vệ
sinh ăn trưa
- Trẻ đi
vệ sinh đúng nơi quy
định.
- Dạy trẻ
rửa mặt, chân tay sạch sẽ trước và sau khi
ăn.
- Trong
khi ăn có hành vi văn hóa lịch sự cụ thể như: Biết mời trước khi ăn, trong khi
ăn không nhai nhồm nhoàm, không nói chuyện, không làm rơi vãi cơm, khi có người
khác đến phải biết mời
chào.
- Ăn đa
dạng các loại thức ăn, ăn hết
xuất.
3. Ngủ
trưa:
- Ngủ
đúng giờ, đủ thời gian quy định, trong thời gian ngủ trẻ ngủ sâu
giấc.
B. HOẠT ĐỘNG
CHIỀU:
I. NGỦ
DẬY VỆ SINH - THỂ DỤC CHỐNG MỆT MỎI - ĂN QUÀ
CHIỀU
II. TỔ
CHỨC TRÒ
CHƠI:
* TCVĐ:
Đoàn tàu
hỏa
1. Mục đích yêu
cầu:
- Rèn sự khéo léo, phối hợp nhịp
nhàng
- Giúp trẻ mô phỏng lại hoạt động
của phương tiện giao thông ( Tàu hỏa
)
2. Chuẩn
bị:
- Sân sạch sẽ, bằng
phẳng
3. Tiến
hành:
+ Bước 1: Giới thiệu tên trò
chơi
+ Bước 2: Giới thiệu cách chơi,
luật chơi
- Cô phổ biến cách
chơi.
- Cách chơi: Cô mời một nhóm trẻ
đứng thành một hàng làm thành đoàn tàu hỏa, Trẻ là những toa tàu, cô sẽ là đầu
tàu. Cô đứng đầu tiên và đoàn tàu hú còi, từ từ chuyển bánh tăng tấc độ từ chậm
đến nhanh ( Cô và trẻ cùng kêu tu tu và tăng tấc độ chạy) Sau đó đoàn tàu giảm
tấc độ chạy và từ từ dừng bánh. Cô nói đoàn tàu của chúng ta đã vào đến ga, dừng
lại nào. sau vài phút, tàu lại tiếp tục hú còi và chuyển bánh
nhanh.
+ Bước 3:
Cho trẻ chơi 4-
5.
- Trẻ
chơi cô động viên khuyến khích trẻ
chơi.
- Cho trẻ
chơi theo nhiều hình thức khác
nhau
+ Bước 4:
Cô nhận xét buổi
chơi.
- Hỏi tên
trò chơi.
- Cho trẻ
đi nhẹ nhàng 1 –
vòng.
+ Bước 5:
Kết thúc:
III. NÊU
GƯƠNG CẮM CỜ - VỆ SINH TRẢ
TRẺ
1. Nêu
gương cắm cờ
:
- Cho trẻ
nhận xét theo tổ, những trẻ chăm ngoan học giỏi biết vâng lời cô giáo được tuyên
dương trước
lớp.
- Cho
những trẻ được tuyên dương lên cắm
cờ.
- Động
viên những trẻ không được cắm
cờ.
2. Vệ
sinh trả trẻ
:
- Vệ sinh trẻ đầu tóc quần áo gọn gàng, mặt mũi chân tay
sạch sẽ. Giáo dục trẻ khi ra về lễ phép chào cô giáo, các
bạn.
- Trao đổi với phụ
huynh về tình hình chăm sóc giáo dục trẻ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét