CHỦ ĐỀ:
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
CHỦ ĐỀ
NHÁNH: MỘT SỐ LUẬT LỆ GIAO
THÔNG
TUẦN III:
TỪ NGÀY ........... ĐẾN NGÀY
..........
A. HOẠT
ĐỘNG
SÁNG
I. ĐÓN
TRẺ
- Cô chú ý đến tình hình sức khỏe của
trẻ
- Giáo dục nề nếp, lễ giáo, biết cất dọn đồ dùng cá nhân đúng nơi quy
định
- Biết che miệng khi ho, hắt hơi,
ngáp.
* Mở chủ
đề:
- Các bé
có biết chúng mình đang học ở chủ đề gì không ? ( Một số luật giao
thông)
- Trong
tuần này cô cháu mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số luật giao
thông
- Cho trẻ
quan sát tranh hoặc mô hình về luật giao
thông.
- Đàm
thoại cùng trẻ về các bức tranh trong chủ
đề.
- Cho trẻ
biết được sản phẩm của chủ đề luật giao
thông.
- Ích lợi
của luật giao thông
đương.
- Củng
cố - Giáo
dục:

1. Điểm
danh: Cô
gọi tên từng trẻ và đánh dấu những trẻ có mặt, vắng mặt vào sổ gọi tên, trẻ trả
lời
2. Thể
dục
sáng:
a.Yêu
cầu: - Trẻ
được hít thở không khí trong lành vào mỗi buổi
sáng.
- Trẻ tập các động tác phát triển chung, phát triển cơ
thể.
- Tạo tâm lý thoải mái chuẩn bị cho các hoạt động trong
ngày.
b. Chuẩn
bị: - Sân tập
sạch sẽ, rộng, bằng
phẳng.
- Cô thuộc các động tác bài phát triển
chung
- Trẻ quần áo, giầy dép gọn gàng, tâm lý thoải
mái.
c. Tiến
hành:
- Cô cho
trẻ đi thành vòng tròn kết hợp một số kiểu đi
....
+ Hô hấp
3: Thổi bóng
bay
+
ĐT Tay vai
3: hai tay đưa ngang gập bàn tay sau
gáy.
- Nhịp 1:
Bước chân trái sang ngang một bước, đồng thời đưa 2 tay ra ngang , lòng bàn tay
ngửa
- Nhịp 2:
Gập khuỷu tay, bàn tay để sau gáy( Đầu không cúi
)
- Nhịp 3:
Như nhịp
1
- Nhịp 4:
Về tư thế chuẩn bị
+ ĐT chân
3: Đứng đưa 1 chân ra phía trước, tư thế chuẩn bị : Đứng khép chân tay chống
hông.
- Nhịp 1:
Đưa chân trái ra trước các ngón chân hoặc gót chân chạm
đất
- Nhịp 2:
Về tư thế chuẩn
bị
- Nhịp 3:
Đưa chân phải ra trước- như nhịp
1
- Nhịp 4:
Về tư thế chuẩn
bị
+ ĐT bụng
lườn 3: Ngồi duỗi chân, cúi gập người về phía
trước
- Tư thế
chuẩn bị: Ngồi duỗi chân, lưng thẳng, tay dọc
thân.
- Nhịp 1:
Đưa 2 tay lên cao lòng bàn tay hướng vào nhau, mắt nhìn theo
tay
- Nhịp 2:
Cúi gập người về phía trước ,tay chạm ngón chân( chân
thẳng)
- Nhịp 3
như nhịp 1
- Nhịp 4
về tư thế chuẩn
bị
+ ĐT bật
3:
- Cho trẻ
đứng 2 tay chống hông, bật nhảy tại chỗ hoặc tiến vè phía
trước.
* Trò
chơi: Cho
trẻ chơi trò chơi “ Chim bay cò bay” ( Chơi 2
lần)
- Bứơc 1:
Giới thiệu tên trò
chơi
- Bước 2:
Giới thiệu cách
chơi
- Bước 3:
Theo dõi trẻ
chơi
- Bước 4:
Nhận xét sau khi
chơi
- Bước 5:
Kết thúc
- Cho
trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng sau đó ra
chơi
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
HĐCCĐ:
Quan sát xe
đạp
TCVĐ:
Nhảy lò cò ít nhất 5 bước (Thể dục
)
Chơi tự
do: Dùng phấn vẽ biển báo giao
thông
1. Mục đích yêu
cầu:
- Trẻ được quan sát xe đạp, biết
xe đạp có những đặc điểm
gì
- Trẻ biết nhảy lò cò theo hướng
dẫn của
cô.
- Trẻ biết thi đua theo
tổ.
- Trẻ biết dùng phấn vẽ biển báo
giao thông
2. Chuẩn
bị:
- Địa điểm: Quan sát ngoài
trời
- Xe đạp
thật
- Trẻ ăn mặc gọn gàng, tâm lý
thoải mái.
- Vạch chuẩn để trẻ
tập.
- Sân chơi sạch sẽ, bằng
phẳng.
3. Các bước tiến
hành:
* Trước khi quan
sát:
- Cho trẻ hát bài '' Bác đưa thư
vui tính
''
- Đàm thoại về nội dung bài
hát
- Dẫn dắt vào buổi quan
sát
- Cho trẻ xếp hàng giả làm xe đạp
đến nơi quan
sát.
- Cô điểm danh sĩ số sau đó dẫn
trẻ đến nơi quan
sát.
* Trong khi hoạt
động:
+ Quan sát xe đạp: Trong khi dạo
chơi, quan sát và trao đổi với trẻ về PTGT, cô cho trẻ quan sát 1-2 phút sau đó
cô cho 4-5 trẻ tự
nói.
*
HĐCCĐ:
+ Cô gợi ý hỏi
trẻ?
- Các con đang quan sát
gì?
- Xe đạp có những bộ phận
gì?
- Xe đạp có mấy
bánh
- Xe đạp đi ở
đâu?
- Đi xe máy với xe đạp xe nào đi
nhanh hơn?
- Xe nào trở được nhiều
hơn?
- Xe đạp là phương tiện giao thông
đường nào?
- Cô lần lượt hỏi gợi ý để trẻ trả
lời....
- Cô chốt lại xe
đạp.
* Một số phương tiện khác cô đàm
thoại tương
tự.
* Chốt lại toàn
bài.
- Cô gợi ý khuyến khích động viên
trẻ tham gia trao đổi trả lời trong buổi quan
sát
+ Sau đó cô khái quát lại toàn bộ
buổi quan sát cho trẻ
nghe.
- Hỏi trẻ vừa quan sát phương tiên
giao thông đường gì
?
+ Giáo dục trẻ: Chúng mình phải
biết bảo vệ và giữ gìn phương tiện trong gia đình
mình.
*
TCVĐ: Nhảy lò cò ít nhất 5
bước (Thể
dục)
- Muốn chơi được trò chơi các bé
chú ý quan sát cô chơi trước
nhé.
- Cô tập mẫu 1
lần.
- Cho 1 trẻ khá lên
tập.
- Cho cả lớp lên
tập.
- Trẻ tập cô quan sát sửa sai cho
trẻ.
- Cho 2 tổ thi đua
tập.
- Hỏi tên bài
tập.
- Cho 1 trẻ lên
tập.
* Chơi tự
do: Dùng phấn vẽ biển báo giao
thông
- Cô cho trẻ vẽ tự do trên
sân.
- Cô quan sát và gợi ý cho trẻ vẽ
trẻ theo ý
thích.
- Cô bao quát nhắc nhở trẻ không
tranh giành, xô đẩy bạn trong khi
chơi.
- Cho trẻ vệ sinh vào
lớp.
IV: HOẠT ĐỘNG
GÓC
Góc xây dựng : Xây đường
đi
Góc nghệ thuật: DH - VĐ: Em đi qua ngã tư đường phố ( Âm nhạc
)
Góc phân vai: Bán
hàng.
1. Mục
đích yêu
cầu:
- Nhằm thỏa
mãn nhu cầu vui chơi của
trẻ
- Trẻ
biết nhận vai chơi và thực hiện vai chơi của
mình
- Trẻ hát
thuộc bài hát em đi qua ngã tư đường
phố
- Trẻ
biết hát, nhún nhảy theo các bài hát đã được làm
quen
2. Yêu
cầu cần
đạt:
- Trẻ
biết chơi liên kết giữa các góc chơi, biết chỉ đạo nhóm chơi của
mình
3. Chuẩn
bị:
- Góc
phân vai: Một số phương tiện giao thông
....
- Góc xây
dựng: Một số vật liệu xây
dựng
- Góc
nghệ thuật: Đàn, sắc xô, phách
tre...
4.Các
bước tiến
hành:
* Ổn định
tổ
chức:
+ Giới thiệu góc
chơi.
- Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề “
PTGT”.
- Chơi trò chơi: ''Ô tô về bến
''
- Đàm thoại về trò
chơi
- Cô giáo dục
trẻ.
* Bước 1: Thỏa thuận trước khi
chơi:
- Cô cho trẻ giới thiệu trò chơi ở
các góc.
- Các bé chơi trò chơi ở chủ đề gì
?
- Đúng rồi đó là trò chơi ở chủ đề
" PTGT "
đấy.
- Các bé chơi ở những góc chơi gì
?
- Góc nghệ thuật các bé chơi trò
chơi gì?
- Góc phân vai các bé chơi trò
chơi gì ?
- Góc xây dựng các bé chơi ở trò
chơi gì ?
- Đúng rồi góc phân vai bán hàng,
. Góc xây dựng xây đừơng đi, góc nghệ thuật các bé cùng hát các bài hát " Em đi
qua ngã tư đường phố" ( Âm
nhạc)
- Cho trẻ bầu nhóm
trưởng
- Cho trẻ lấy ký hiệu về góc chơi
của mình
.
* Bước 2: Quá trình
chơi
- Sau đó cô nhẹ nhàng đến từng góc
chơi và hỏi
trẻ.
- Góc nghệ thuật ai là nhóm
trưởng. Nhóm trưởng phải làm gì
?
- Các nhóm chơi khác cô hỏi tương
tự như góc nghệ
thuật
- Cô đến từng góc quan sát và
hướng dẫn trẻ
chơi.
- Các Bác đang chơi gì vậy
?
- Các bác cho tôi chơi
với.
- Cô đến góc phân vai và hỏi các
bạn đang làm gì
?
- Cô đến góc xây dựng và hỏi tương
tự như các nhóm
khác
- Cô đến góc nghệ
thuật
- Các bác đang hát bài hát gì
vậy?
- Các bác cho tôi cùng hát với
nào?
- Bài hát em đi qua ngã tư đường
phố ?
- Bạn nào giỏi lên hát và đánh đàn
cho cô và các bạn
nghe
- Trong quá trình trẻ biểu diễn cô
gợi mở khuyến khích cho các nhóm cùng được tham gia biểu
diễn
- Cô động viên các góc cùng liên
kết
* Bước 3: Nhận xét sau khi
chơi.
- Cô đến từng góc để hỏi nhóm
trưởng giới thiệu góc chơi của
mình
- Sau đó cô nhận xét từng nhóm và
giáo dục
trẻ
- Sau đó cho trẻ đến góc nghệ
thuật cùng biểu diễn bài " Em đi qua ngã tư đường
phố".
- Cho cả lớp được so sánh và nhận
biết các góc
chơi.
- Sau đó cô hỏi trẻ buổi hoạt động
góc chơi ở chủ đề
gì.
- Các bạn vừa chơi trò chơi ở chủ
đề gì ?
- Cô hướng dẫn cất đồ dùng vào nơi
quy định.
* Cô nhận xét buổi hoạt động và
giáo dục
trẻ.
V. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ
ĐÍCH:
LVPT: Ngôn
ngữ
Hoạt động: Văn
học
Đề tài: Truyện: Kiến thi an toàn
giao thông
1. Mục đích yêu
cầu:
a. Kiến
thức
- Trẻ nhớ tên truyện, tên tác giả,
trẻ hiểu nội dung
truyện.
- Trẻ biết kể truyện theo tranh,
biết nhập vai từng nhân vật và thể hiện được lời thoại của từng nhân
vật.
b. Kỹ
năng
- Trẻ kể và trả lời rõ ràng mạch
lạc.
c. Thái
độ
- Trẻ có thức trong giờ học. Yêu
thích môn
học.
- Giáo dục trẻ biết thực hiện luật
an toàn giao thông và biết vâng lời cha
mẹ.
2. Chuẩn bị:
+ Địa điểm: Tại lớp
học.
+ Đồ dùng: Tranh minh hoạ truyện (
Kiến thi an toàn giao
thông)
- Xác định giọng kể nhẹ nhàng diễn
cảm, ngắt nghỉ đúng đoạn
truyện.
+ NDTH: - Trò chơi tín
hiệu.
III. Các bước tiến
hành:
Hoạt
động của
cô
|
Hoạt động của
trẻ
|
*Hoạt động 1: Bé vui hát và trò
chuyện cùng
cô
- Cô cho trẻ hát bài (Em đi qua
ngã tư đường
phố).
- Cô và trẻ trò truyện về nội dung
bài hát, về chủ
đề
- Cô chốt lại và Giáo dục trẻ khi
tham gia giao thông cần phải chấp hành tốt luật an toàn giao
thông.
*Hoạt động 2: Bé cùng nghe cô kể
chuyện.
- Cô giới thiệu câu truyện (
Kiến thi an toàn giao thông
)
* Cô
kể lần 1:( Giới thiệu tên truyện
)
- Cô kể lần 2:( Kết hợp xem tranh
minh họa).
*Hoạt động 3: Bé tìm hiểu tác
phẩm
- Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu
truyện gì
?
- Họ nhà kiến rủ nhau đi đâu
?
- Trong buổi thi có mấy đội
?
- Đội kiến chúa làm gì
?
- Đội kiến càng làm xe gì
?
- Đội kiến vống làm xe gì
?
- Đội kiến lửa làm xe gì
?
- Kiến gió và kiến hôi làm gì
?
- Cuối cùng là đội kiến kim làm gì
?
- Trong cuộc thi ATGT đội nào
thắng cuộc
?
- Vì sao đội kiến kim thắng cuộc
?
* Giảng giải nội
dung: Qua nội dung câu truyện họ nhà
kiến rủ nhau đi thi ATGT
Kiến
càng làm xe ô tô, kiến vống làm
xe công nông. kiến lửa làm xe máy, kiến gió và kiến hôi làm học sinh, cuối cùng
đội kiến kim làm các bé mẫu giáo. vì đội kiến kim nghe lời cô dặn đi đúng
luật nên đã thắng
cuộc.
- Vì vậy qua nội dung bài các con
nên học tập đội kiến kim các con nhớ
chưa.
* Cô GD
trẻ
* Hoạt động 4: Bé tập kể
chuyện.
- Cô gọi trẻ kể truyện theo
tranh
- Cho trẻ nhập vai và kể theo nhân
vật.
- Các cháu vừa tập kể truyện
gì?
- Qua bài Câu truyện này tác giả
muốn nhắc nhở chúng ta điều gì
?
- Giáo dục trẻ biết vâng lời cha
mẹ và chấp hành tốt luật “ An toàn giao thông khi sang đường, đi trên đường.”
Nhớ đi cùng người
lớn.
+ Cô cho trẻ chơi trò chơi '' đèn
xanh, đèn đỏ
''
- Trẻ chơi cô động viên khuyến
khích trẻ.
* Kết
thúc:
- Cho trẻ ra ngoài cất đồ dùng
đúng nơi quy
định.
|
- Trẻ hát và trò truyện cùng
cô.
-Trẻ nghe cô giáo
dục.
- Trẻ chú ý nghe cô
kể.
- Kiến thi an toàn giao
thông.
- Đi thi
ATGT.
- Trẻ trả
lời.
- Xe ô
tô.
- Xe công
nông.
- Xe
máy.
- Làm học
sinh
- Học sinh mẫu
giáo.
- Đội kiến
kim
- Vì đi đúng
luật.
- Trẻ nghe cô
GND
- Nghe cô giáo
dục.
- 2 – 3 Trẻ
kể.
- Kiến thi
ATGT.
- Trẻ trả
lời
- Trẻ nghe cô giáo
dục
- Trẻ thực
hiện
|
VI. CHUẨN
BỊ TIẾNG
VIỆT
* Tăng cường tiếng việt cho
trẻ
- Cô cho trẻ phát âm các từ: Đi
bên phải, không sang đường một
mình
VII. GIÁO
DỤC DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE - VỆ
SINH ĂN TRƯA - NGỦ
TRƯA
1. Giáo
dục dinh dưỡng và sức
khỏe:
- Biết
cách ăn một số loại thức ăn có thể có hại cho cơ
thể
- Biết và
không ăn một số loại lá, quả dại, thực phẩm có hại cho sức
khỏe
- Biết ăn
chín, uống sôi đảm bảo hợp vệ
sinh
- Biết
tên một số món ăn hàng ngày, biết tên một só thực phẩm trong 4
nhóm.
2. Vệ
sinh ăn trưa
- Trẻ đi
vệ sinh đúng nơi quy
định.
- Dạy trẻ
rửa mặt, chân tay sạch sẽ trước và sau khi
ăn.
- Trong
khi ăn có hành vi văn hóa lịch sự cụ thể như: Biết mời trước khi ăn, trong khi
ăn không nhai nhồm nhoàm, không nói chuyện, không làm rơi vãi cơm, khi có người
khác đến phải biết mời
chào.
- Ăn đa
dạng các loại thức ăn, ăn hết
xuất.
3. Ngủ
trưa:
- Ngủ
đúng giờ, đủ thời gian quy định, trong thời gian ngủ trẻ ngủ sâu
giấc.
B. HOẠT ĐỘNG
CHIỀU:
I. NGỦ
DẬY VỆ SINH - THỂ DỤC CHỐNG MỆT MỎI - ĂN QUÀ
CHIỀU
II. TỔ
CHỨC TRÒ
CHƠI:
* TCVĐ:
Tín
hiệu
1. Mục đích yêu
cầu:
- Giúp
trẻ phân loại thành thạo các phương tiện giao
thông
- Rèn
luyện phản xạ nhanh nhạy cho
trẻ
2. Chuẩn
bị:
- Gậy
giao thông, bục của chú cảnh
sát
3. Tiến
hành:
+ Bước 1:
Cô giới thiệu tên trò
chơi
+ Bước 2:
Cô giới thiệu cách chơi, luật
chơi
+ Cách
chơi 1: Cô đóng vai chú công an cầm gậy chỉ đường đứng trên bục giữa ngã tư điều
khiển giao thông. Một số trẻ làm người đi bộ, một số trẻ làm người lái xe ô tô,
xe đạp ..... đi lại trên đường theo điều khiển của đèn tín hiệu hoặc chú cảnh
sát giao
thông.
+ Cách
chơi 2: Cô cho trẻ chơi theo đèn tín hiệu: Cô giơ đèn mầu gì thì trẻ đi theo đèn
tín hiệu của
cô
+ Bước 3:
Trẻ chơi cô bao quát và động viên trẻ
chơi
- Cho trẻ
chơi 2 - 3
lần
+ Bước 4:
Cô nhận xét buổi
chơi.
- Hỏi tên
trò chơi.
- Cho trẻ
đi nhẹ nhàng 1 –
vòng.
+ Bước 5:
Kết thúc:
III. NÊU
GƯƠNG CẮM CỜ _ VỆ SINH TRẢ
TRẺ
1. Nêu
gương cắm cờ
:
- Cho trẻ
nhận xét theo tổ, những trẻ chăm ngoan học giỏi biết vâng lời cô giáo được tuyên
dương trước
lớp.
- Cho
những trẻ được tuyên dương lên cắm
cờ.
- Động
viên những trẻ không được cắm
cờ.
2. Vệ
sinh trả trẻ
:
- Vệ sinh trẻ đầu tóc quần áo gọn gàng, mặt mũi chân tay
sạch sẽ. Giáo dục trẻ khi ra về lễ phép chào cô giáo, các
bạn.
- Trao đổi với phụ
huynh về tình hình chăm sóc giáo dục trẻ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét