Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

PTTM Dạy hát Bác đưa thư vui tính



Nhóm lớp 5 – 6 tuổi


TÊN HOẠT ĐỘNG : PTTM

Dạy hát : “Bác đưa thư vui tính” Nhạc và lời Hoàng Lân

Nghe hát: “Anh phi công” – Nhạc Xuân Giao- lời thơ Xuân Quỳnh

Trò chơi : Nhận hình đoán tên bài hát


I.  YÊU CẦU:
- Trẻ hát đúng nhạc và lời bài hát “ Bác đưa thư vui tính” một cách nhịp nhàng, thể hiện đượ cảm xúc của mình khi hát. Biết vỗ tay theo nhịp , theo phách bài hát. Trẻ hiểu nội dung bài hát “ Anh phi công ơi”nhạc Xuân Quỳnh, lời thơ Xuân Giao, chú ý nghe cô hát.Qua tranh minh họa trẻ đoán được tên bài hát , hát đúng bài hát.
- Trẻ biết hát đồng đều, hát đúng giai điệu bài hát.Rèn kỹ năng chú ý hưởng ứng và thể hiện cảm xúc theo nhịp điệu bài hát “ Anh phi công ơi”.Trẻ nắm được luật chơi cách chơi và có phản xạ nhanh.
- Trẻ có thái độ biết yêu mến ,kính trọng người làm việc và công việc của họ.Có ý thức khi tham gia giao thông.
II. CHUẨN BỊ:
- Đĩa nhạc có bài hát: “ Bác đưa thư vui tính” và bài “ Anh phi công ơi”
- Cây xanh và một số bông hoa bằng giấy ( Mỗi bông hoa có một lô tô về hình ảnh tượng trưng cho một PTGT)
- Thẻ chấm tròn từ 1 đến 7
- Phong bì
- Tổ chức trong lớp học.

III. TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*HĐ 1: Trí nhớ tốt
Cho trẻ đứng xúm xít quanh cô và hỏi trẻ:
+ Con hãy kể tên một số PTGT mà con biết?
Cho 4 – 5 trẻ kể̉
Bây giờ cô sẽ cùng cả lớp mình đến với một trò chơi.Sau đó chúng mình đoán xem đó là  PTGT̀ gì?
- Trò chơi có tên: “Người đưa thư”
Cách chơi: Cho trẻ ngồi thành vòng cung phát cho mỗi trẻ một thẻ chấm tròn. Lúc đầu cô là người đưa thư, cầm thẻ số vừa đi vừa đọc :
                           “Này bạn ơi
Tôi đưa thư
Từ xa tới
Đến nơi đây
Nào bạn hãy cho biết số nhà?”
Người đưa thư đọc đến câu cuối cùng và dừng  lại ở bạn nào , bạn ấy giơ thẻ số của mình lên.Người đưa thư chọn thẻ số tương ứng đưa cho người đó. Nếu sai không được đưa thư nữa. Nếu đúng trẻ lại tiếp tục đưa thư.. Mỗi người đưa thư chỉ được đưa từ 2- 3 nhà. Nếu đến nhà mà không có số tương ứng thì nói “ Nhà bác không có thư” và đi tiếp.
Cô đóng vai người đưa thư 1 lần . Cho trẻ làm người đưa thư 1 lần
Cuối cùng cô hỏi trẻ:
+ Chúng mình vừa đóng vai ai? Và làm gì?
+ Các con thấy công việc của bác đưa thư ntn?


- Trẻ kể tên PTGT mà trẻ biết.
 -...trẻ kể








-Lắng nghe cô hướng dẫn

+ Tình cảm của con dành cho bác ntn?
+ Khi nhận thư con phải là gì?
* Hoạt động 2:
Nhạc sĩ Hoàng Lân đã thể hiện tâm trạng và tình càm của bác đưa qua một bài hát chúng mình cùng lắng nghe.
Cô hát mẫu lần 1 thể hiện cảm xúc theo giai diệu bài hát.Hỏi trẻ:
+ Bài hát có tên là gì?+ Bài hát viết vè ai?
+ Bác làm nghề gì?
Cô hát lần 2. Cho trẻ nhắc lại tên bài hát tên tác giả.
Cho trẻ hát cùng cô 2 – 3 lần cẩ lớp.
Cho luân phiên tổ hát.
Cho trẻ nữ hát 1 lần – trẻ nam hát 1 lần
Cho trẻ hát theo nhóm 3 – 4 trẻ.
Khi trẻ hát cô chú ý sửa để  trẻ hát đúng nhạc và lời bài hát.
Để bài hát vui nhộn hơn, chúng mình cùng vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp , phách bài hát
Cho cả lớp hát, vỗ tay theo nhịp 1 lần , theo phách 1 lần cùng cô,kết hợp nhạc
Từng tổ hát và gõ đệm theo nhịp , phách bằng nhạc cụ âm nhạc.Cô chú ý sửa lỗi cho trẻ.
*  Hoạt động 3: Nghe hát bài “ Anh phi công ơi”
- Cô đọc câu dố:
Không phải chim
Mà có cánh
hở hành khách
Đến mọi nơi
Giữa mây trời
Đang bay lượn
Là cái gì?
Người lái máy bay gọi là gì?
Có một bài hát về anh phi công của nhạc sĩ Xuân Giao phổ nhạc theo lời thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đấy . Các con cùng nghe nhé!
Cô hát lần 1 kết hợp nhạc
Cô giới thiệu bài hát, tên tác giả.
Cô hát lần 2 kết hợp nhạc và múa minh họa.
-         Đàm thoại:
Cô vừa hát bài hát gì? Do ai sáng tác?
+ Tại sao bé lại thích bầu trời nơi anh phi công đang bay lượn?
- Em bé trong bài hát mơ ước điều gì? Tại sao?
Có bạn nào cũng giống như bạn trong bài hát,muốn trở thành anh phi công không?
+ Thế còn con , con thích làm nghề gì? Tại sao?
Cô kết luận: Nghề nào cũng đều có ích và rất thú vị. Để ước mơ của các con trở thành hiện thực các con phải ngoan ngoãn , nghelời người lớn, chăm chỉ học hành để sau này được làm nghề mà mình yêu thích nhé!
Cô hát lần 3 cho trẻ hát cùng cô.
* Hoạt động 4: Trò chơi “ Nhận hình đoán tên bài hát"
Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội .Mỗi đội cử 1 bạn lên chọn hoa và hát 1 bài hát có nội dung về ngành nghề được gắn trong hoa.
- Tham gia tích cực
- Bác đưa thư . Làm nghề đưa thư
- Rất vát vả

- Biết cảm ơn


-Lắng nghe cô hát

- Bác đưa thư vui tính.về bác đưa thư.nghề đưa thư


- Hát cùng cô hát theo yêu cầu của cô




- Hát két hợp vỗ tay theo nhịp , phách .








-Lắng nghe và trả lời câu đố của cô


- Máy bay.
 - Phi công







-Lắng nghe cô hát



- Anh phi công ,do Xuân Giao Sáng tác theo lời thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh
-Em mơ ước trở thành phi công vì em thích bầu trời.




Luật chơi: Trẻ lên chơi phải hát được bài hát có nội dung về ngành nghề được gắn trong bông hoa mà trẻ   đã chọn. Nếu trẻ không hát được thì nhờ bạn khác trong đội hát thay.Nếu trong đội không có bạn nào hát dược thì đội đó thua.
Cho trẻ chơi 3 – 4 lần.
Cô nhận xét động viên khuyến khích trẻ.
Cô thấy lớp mình có rất nhiều bạn có ước mơ làm anh bộ đội . nào cô mời các con ra sân tập làm các chú bộ
đội.



- Trả lời theo ý của trẻ






-Hứng thú chơi




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét