Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Phát triển ngôn ngữ CHUYỆN QUA ĐƯỜNG


Nhóm lớp 5 – 6 tuổi
Phát triển ngôn ngữ
CHUYỆN QUA ĐƯỜNG

I/ YÊU CẦU :
-         Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện ,biết tên các nhân vật trong chuyện . Trẻ biết được hai bạn thỏ ham chơi không chú ý đến tín hiệu đèn nên tý nữa đã xảy ra tai nạn.
-         Trẻ biết dùng rối để kể lại các đoạn chuyện theo từng nhân vật 1 cách rõ ràng.Miêu tả sự việc với 1 số thông tin về hành động,tính cách,trạng thái của nhân vật.
-         Giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn ,có ý thức chấp hành luật giao thông .
II / CHUẨN BỊ :
-         Một số phương tiện giao thông .Tranh vẽ nội dung câu chuyện .
-         Rối ,câu đố , chuyện qua đường .
*Tích hợp : PTNT" 1 số PTGT đường bộ"
                    PTTM" Đường em đi"
- Phương pháp: Đồ dùng trực quan,quan sát và đàm thoại.

III / TIẾN HÀNH :

HOẠT ĐỘNG CÔ
HOẠT ĐỘNG TRẺ
v HOẠT ĐỘNG 1: Ai nhanh miệng
- Sáng nay các con đi tới lớp bằng phương tiên giao thông gì nào ?
- Khi đi các con đi bên nào ?
- Muốn qua đường phải như thế nào ?
- Thế mà có một câu chuyện về hai bạn khi qua đường không chú ý đến tín hiệu đèn và điều gì đã xảy ra với hai bạn ấy ,vậy mình cùng xem nhé .
*HOẠT ĐỘNG : Bé học đi đường
- Cô kể lần 1 xem mô hình .
Cô kể lần 2: xem tranh trích dẫn ....
-Cho cháu hát , vận động minh hoạ bài : “Đường em đi”

-Các con khi đi trên đường các con đi phía nào?
-Khi đi trên đường các con còn thấy có những gì?
-Xe máy , ô tô … là phương tiện giao thông đường gì?
-Các con hãy tìm cho cô nhóm phương tiện giao thông nào có số lượng là 9?
-Nhóm nào có số lượng ít hơn 9 là 1?
-Tiếp tục cho cháu lên tìm các nhóm khác trong phạm vi 9 và gắn chữ số tương ứng .
-Cô và cả lớp cùng kiểm tra lại.
*Đoạn 1: “Từ đầu ……….chị em mình sang xem đi”.
- Đoạn chuyện này nói lên thỏ nâu bảo thỏ em như thế nào?

-Thỏ trắng nói ra sao ?

*Đoạn 2: “ tiếp……chúng cháu chú ý nhìn tín hiệu đèn giao thông ạ”.
- Bác gấu lái xe tải thò đầu ra khỏi xe nói thế nào ?
- Đúng lúc ấy hai chị em thỏ như thế nào ?
.Từ khó : rợn cả người .>  Rất là hoảng sợ .
*Đoạn 3: Đoạn còn lại .
-Chú cảnh sát giao thông dặn ra sao?

-Từ đó thỏ nâu và thỏ xám biết luật đi đường như thế nào?
*Đàm thoại
- Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì ?
- Trong câu chuyện có những ai ?
- Thỏ nâu và thỏ trắng xin phép mẹ đi đâu ?
- Điều gì đã xảy ra với hai bạn thỏ ?
- Vậy theo các con nên đặt tên cho câu chuyện này là gì?
- Các con bạn nào đặt tên cho câu chuyện cũng hay, còn cô cũng đồng ý với tác giả đặt tên cho câu chuyện là “ chuyện qua đường”, ý kiến các con như thế nào?


.Giáo dục: Các con ơi khi ....
- Chú cảnh sát giao thông khuyên thỏ trắng và thỏ nâu như thế nào?




- Còn đối với các con khi đi trên đường và qua ngã tư đường phố thì các con phải làm sao?
- Vậy bây giờ các con cùng thể thể hiện sự chấp hành luật lệ của mình đi nào?
*HOẠT ĐỘNG 3: Diễn viên nhí
- Cháu kể chuyện sáng tạo: ( trẻ tự chọn nhân vật và kể chuyện. .
- Các con giỏi quá , bây giờ cô sẽ cho lớp mình nhập vai nhân vật trong chuyện và đóng kịch.
- Cô người dẫn chuyện các con cùng nhập vai nhé !
- Trẻ nhập vai kể chuyện theo lời đối thoại của từng nhân vật .
-Một nhóm đóng vai thỏ trắng
-Một nhóm đóng vai thỏ nâu
-Một nhóm đóng vai bác gấu .
-Một bạn đóng vai chú công an là chú thỏ xám .                               



-.... ( Trẻ cùng kể )
-.. ( Đi bên phải ).
-..( Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ ) .





-..( Trẻ lắng nghe cô kể chuyện )


-..cháu hát , vận động minh hoạ bài : “Đường em đi”



-..Các PTGT Đường bộ.



-..Trẻ tìm.







- ( Em xem kìa trên cành cây có 1 con chim đang nhảy nhót bắt sâu đấy .)
-.(Chị ơi ở bên kia đường có vườn hoa đẹp quá, chị em mình sang xem đi.)



- ( Trẻ tự trả lời )
-..( Ân hận nhìn nhau.)



-.. ( Các cháu còn bé nên khi qua đường phải có người lớn dắt)
-( Đèn xanh đi , đèn đỏ dừng lại)



-...( Thỏ nâu, thỏ trắng , bác gấu , thỏ xám.)
- ...( Xin phép mẹ ra phố chơi.)
-..( trẻ trả lời..)

-..( trẻ đặt tên chuyện..)
-..( trẻ trà lời)


-..Các con còn bé , khi qua đường phải có người lớn dắt đèn xanh được đi , đèn đỏ dừng lại.)


-..đi qua đường các con phải đi bên phải và đi trên vỉa hè . Khi đi qua ngã tư đường phố các con phải chú ý đến tín hiệu đèn không như bạn thỏ nâu và thỏ trắng . Nhờ bác gấu phanh xe kịp thời nếu không 2 bạn đã xẩy ra tai nạn đấy .

-..(chấp hành luật giao thông ).

-..( Trẻ vận động bài “ Đèn xanh , đèn đỏ”).







- Trẻ nhập vai kể chuyện theo lời đối thoại của từng nhân vật .






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét