Phát
triển ngôn ngữ
THƠ : CHÚ
BỘ ĐỘI HÀNH QUÂN TRONG MƯA
Tác giả:
Vũ Thùy
Hương
1
Mục tiêu
- Trẻ nhớ
tên bài thơ, tên tác giả,thuộc thơ, hiểu nội dung bài
thơ, trả lời được câu hỏi, chơi được trò
chơi
-
Trẻ biết nói những khúc
nhạc của chú Bộ
Đội,
khi đi hành quân…,trả lời câu hỏi rõ
ràng, làm tăng thêm vốn từ cho
trẻ
- Giáo dục trẻ chú ý lăng nghe
cô đọc
thơ.
2 .
Chuẩn
bị
-
Tranh bài thô

STT
|
Cấu
trúc
|
Hoạt động
của cô/
trẻ
|
1
2
3
|
Hoạt động
1:
Trò chuyện cùng
bé
Hoạt động
2:
Bé thích đọc
thơ
Hoạt động
3:
Bé thư
giãn
|
* Trò
chuyện, gây hứng
thú
- Cô cho
cháu hát bài
“ Làm chú Bộ
Đội”
-
Các con vừa hát bài gì?
- Chú đang làm
nhiệm vụ gì? ở
đâu?
- Các con
có biết 22/12 là ngày gì
không?
- Khi lớn
lên các bạn muốn trở thành chú Bộ Đội
không?
- Muốn làm
chú bộ đội con phải làm gì? Nếu như
con gặp chú bộ đội con phải làm gì? Vì sao?( trẻ trả
lời theo suy nghỉ)
- Các con
có liên tường đến bài thơ nào
nói về chú Bộ
Đội không? Hôm
nay cô sẽ cho các con
hiểu được sự
vất vả của chú
Bộ Đội qua bài thơ “Chú
Bộ Đội hành quân trong mưa” của Vũ
Thùy
Hương.
* Đọc thơ
diễn cảm
- Các con
hãy chú ý nghe
cô đọc bài thơ “chú
Bộ Đội hành quân trong
mưa”.
-Cô đọc
diễn cảm bài thơ cho cháu nghe 1 lần thể hiện nhịp điệu bài thơ
- Lần 2
cô đọc thơ kết hợp tranh
minh họa cho
cháu xem,
ñeå chaùu naém vöõng noäi dung baøi thô, coâ trích daãn caùc các ý
và giảng từ
khó
- Giaûng
noäi dung baøi thô: Ñaây laø baøi thô ñöôïc taùc giả noùi lên sự vất vả của chú
khi đi hành quân trong mưa đêm đeå bảo vệ tổ quốc. chú phaûi raát vaát vaû,
cöïc nhoïc, moät naéng hai söông để giữ hòa bình. Vì vaäy caùc con phaûi traân
troïng, yeâu quyù vaø luoân luoân nhôù ôn caùc chú Bộ Đội.
- Cô đọc diễn
cảm lần 3
- Baây giôø
caùc con haõy ñoïc baøi thô theo coâ nheù. Coâ cho chaùu ñoïc baøi thô theo coâ
2 laàn, coâ chuù yù söõa sai cho chaùu ñoïc ñuùng lôøi, nhòp baøi
thô.
- Coâ
môøi töøng toå, nhoùm baïn trai, baïn gaùi leân ñoïc thô, coâ môøi vaøi caù
nhaân lên ñoïc toát leân ñoïc thô cho caùc baïn
nghe.
-
Mời trẻ
khá lên đọc mỗi bạn 1 câu đến hết bài
thơ
- Cô mời
cả lớp đọc lại 1 lần
nữa
* Ñaøm
thoaïi
- Coâ
vöøa cho caùc con ñoïc baøi thô gì? Taùc giả của
ai?
- Bài thơ
nói về ai?
- Baøi
thô naøy noùi chú đi hành quân như thế nào?( treû traû lôøi theo suy
nghó)
- Chú ra
mặt trận
để làm gì?
- Bài thơ
nói lên sự vất vả của chú như thế nào?
- Vì vaäy
con coù yêu quý
chú không ?
Vì sao?
- Ở lớp
mình ai muốn trở thành chú Bộ Đội giơ tay
lên.
-
Qua bài thơ nói lên
sự vất vả của các chú khi đi hành quân vì vậy chúng ta phải biết ơn và kính
trọng chú
*Trò
chơi : Hái hoa tặng chú bộ
đội
- Luật
chơi: đội nào hái được nhiều hoa là được
khen
- Cách
chơi: Chia trẻ thành 2 đội chơi có số lượng trẻ bằng nhau, trong 1 bản nhạc đội
nào hái được nhiều hoa là được
khen
Cô cho
cả lớp hát
vận động bài “làm chú Bộ Độ”
- Keát
thuùc:
|
III. HOẠT ĐỘNG
GÓC
- Góc tạo
hình: Vẽ hoa tặng chú bộ
đội
- Góc xây
dựng: Xây doanh trại chú bộ
đội
- Góc đóng
vai: Bác
sĩ
- Góc thiên nhiên: chăm sóc cây
xanh
- Góc âm nhạc:
đọc thơ ,hát về chủ
đề.
*Chơi
tự do – vệ sinh – nêu gương – trả
trẻ
IV. HOẠT ĐỘNG
CHIỀU
V. LÀM QUEN VỚI TIẾNG
VIỆT
Làm quen với từ : Rèn luyện,
chạy nhanh, chạy
chậm
1.
Mục tiêu
-
Trẻ chú ý lắng nghe và đọc cùng cô từng từ và hiểu nghĩa của
từ
- Trẻ
biết các từ: rèn luyện, chạy
nhanh, chạy
chậm
2. Chuẩn
bị
- Động tác
mẫu:
3. Tổ chức hoạt
động
- Cô cho trẻ quan sát cô chạy
mẫu: cho trẻ đọc: rèn luyện, chạy nhanh, chạy chậm 3
lần
- Cô nói: rèn luyện, chạy
nhanh, chạy chậm 3 lần và cho cháu nhắc lại 3
lần.
- Sau đó gọi lần lượt 3 trẻ lên
nói các từ: rèn luyện, chạy nhanh, chạy chậm và yêu cầu trẻ
nói.
- Trẻ tập nói thành câu: chú bộ
đội rèn
luyện
VI. VỆ
SINH - NÊU
GƯƠNG - TRẢ
TRẺ
* Đánh giá trẻ cuối ngày
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét