I. Hoạt
động có chủ đích
LVPT:
Nhận thức
Hoạt
động: KPKH
Đề tài:
Phương tiện giao thông đường bộ và đường
thủy
1. Mục
đích yêu
cầu:
a. Kiến
thức
- Trẻ
nhận biết, phân biệt giống nhau và khác nhau của các loại phương tiện giao thông
đường bộ.
b. Kỹ
năng
- Biết
được đặc điểm các phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy: Xe đạp, tầu
thủy…
c. Thái
độ
- Biết
được một số qui định giao thông đường bộ và đường
thủy.
2. Chuẩn
bị:
+
Địa điểm: Trong lớp
học
+
Đồ dùng: Side bài
giảng có hình ảnh: một số phương tiện giao
thông
Đồ chơi một số phương tiện giao
thông.
+ Tích
hợp: Văn học, Âm
nhạc

Hoạt động
của
cô
|
Hoạt
động của
trẻ
|
* Hoạt
động 1:Vui cùng tiết
học
- Lớp hát
bài: "Em tập lái ô tô"
-
Trong bài hát nhắc tới loại xe
gì?
-
Các con hãy nói cho cô biết các con đang được đội mũ
gì?
-
Vậy ô tô là phương tiện giao thông đường
gì?
-
Ngoài ô tô là phương tiện giao thông đường bộ ra các con còn biết phương tiện
nào thuộc phương tiện giao thông đường bộ
nữa?
-
Đúng rồi đó các con, ngoài ô tô ra có rất nhiều phương tiện giao thông để giúp
chúng ta đi lại dễ dàng từ nơi này đến nơi khác. Vậy hôm nay cô sẽ cùng các con
tìm hiểu về các loại phương tiện giao thông đường bộ nhé!
* Hoạt
động 2: Bé cùng khám
phá
a,
Xe
đạp:
-
Cô đọc câu đố (Cô đố, cô
đố):
“Xe
gì hai
bánh
Đạp
chạy bon
bon
Chuông
kêu kính
coong
Đứng
yên thì
đổ”
-
Đó là xe
gì?
-
Nhìn xem cô có hình ảnh gì
đây?
-
Xe đạp gồm có những bộ phận
nào?
-
Dùng để làm
gì?
-
Xe đạp chạy nhanh hay chạy
chậm?
-
Tại sao xe đạp lại chạy
chậm?
-
Ngoài chiếc xe đạp các con vừa thấy cô còn có 1 số loại xe đạp khác các con cùng
xem nhé. Trẻ xem hình ảnh mở rộng về các loại xe
đạp.
-
Xe đạp thuộc phương tiện giao thông đường
nào?
b,
Tầu
thủy:
* Cho trẻ quan sát: Tàu thuỷ.. đàm
thoại tương
tự:
* Chốt lại: Cô vừa cho chúng mình
quan sát tranh về một số loại PTGT đường thuỷ. Tàu thuỷ là phương tiện giao
thông đường thuỷ
đấy.
* So
sánh:
- Cho trẻ so sánh Tàu thủy và xe
đạp
+ Giống
nhau:
+ Khác
nhau:
=> Cô chốt
lại:
- Hôm nay
cô và các con vừa tìm hiểu về các phương tiện giao thông đường
nào?
-
Ngoài xe đạp, tầu thủy ra, con hãy kể cho cô và các bạn biết một số phương tiện
giao thông đường bộ mà con
biết?
(Trẻ xem
hình ảnh mở rộng các ptgt đường bộ và đường
thủy)
- Vậy khi
đi trên các phương tiện này các con phải đi như thế
nào?
- Khi đến
ngã tư đường phố thì các con đi như thế
nào?
- Khi đi
bộ thì các con đi như thế
nào?
- Khi đi
qua ngã tư đường phố muốn qua đường thì các con đi như thế
nào?
* Nhanh
tay, nghe
rõ
- Cô nói
yêu cầu trẻ lấy xe phù hợp với yêu cầu của
cô
* Trò
chơi: “ Mua các phương tiện giao
thông”
Cách
chơi: Cho 2 đội chơi, cô để lô tô các phương tiện giao thông lên bàn, 2 đội phải
chọn đúng phương tiện giao thông theo yêu cầu của cô. Nhóm nào mua được nhiều
và đúng theo yêu cầu sẽ chiến
thắng.
- VD: Đội
1 mua xe 2 bánh, đội 2 mua xe 4
bánh.
- Tổ chức
cho trẻ
chơi.
*
Kết
thúc
-
Các con có thích được đi trên các phương tiện giao thông kể trên không? Vì
sao?
-
Giáo dục: Các con biết không, các loại phương tiện giao thông giúp mọi người đi
lại dễ dàng. Ngày nay, do nhu cầu trong cuộc sống nên xe cộ có rất nhiều nên khi
đi đường, qua đường, ngồi xe... nếu không chấp hành tốt các quy định giao thông
sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, khi đi xe thì phải đội mũ bảo hiểm, không đùa giởn,
khi đi thuyền thì phải mặc áo phao các con
nhé!
|
- Lớp hát
vận động cùng
cô.
- Ô
tô
- Ô
tô
- Giao
thông đường
bộ.
- Trẻ
kể.
- Trẻ chú
ý.
- Đố gì,
đố gì!
- Xe
đạp.
- Xe
đạp.
- Khung
xe, bánh xe, yên trước, yên
sau…
- Chở
người, chở hàng
hóa.
- Chạy
chậm.
- Vì xe
đạp phải đạp bằng
chân.
- Trẻ
quan sát
- Đường
bộ.
- Trẻ
quan sát
- Trẻ so
sánh.
- Trẻ
kể
- Đèn đỏ
dừng lại, đèn vàng chuẩn bị, đèn xanh thì qua
đường.
- Đi trên
vĩa hè và đi xát lề đường bên
phải.
- Đi trên
đường vạch
trắng.
- Trẻ chú
ý lấy đúng theo yêu
cầu.
- Trẻ
lắng nghe
- Trẻ
chơi
- Trẻ
lắng
nghe
|
II. CHUẨN
BỊ TIẾNG
VIỆT
* Tăng cường tiếng việt cho
trẻ
- Cô cho trẻ phát âm các từ: Tàu,
thuyền
B. HOẠT ĐỘNG
CHIỀU
* Tổ chức trò
chơi
*
TCDG: Tập tầm
vông
1. Mục đích- Yêu
cầu:
- Rèn khả năng phán
đoán cho
trẻ
2. Chuẩn
bị:
- Sân chơi sạch sẽ, an
toàn cho trẻ, trẻ thuộc bài đồng
dao
3. Tiến
hành:
- Bước 1: Giới thiệu
tên trò
chơi
- Bước 2: Giới thiệu
cách chơi, luật chơi
+ Cách chơi:
Dùng một vật lén bỏ vào lòng một bàn tay rồi nắm lại, rồi quay hai tay tròn trước ngực. Gv vừa quay vừa đọc:
Tập tầm vông
Tay không tay có
Tập tầm vó,
Tay có tay không
Tay nào không,
Tay nào có
Tay nào có,
Tay nào không?
Hết câu đưa hai nắm tay ra cho người đối diện đoán. Nếu đoán đúng thì người đoán đúng được thực hiện hình phạt (tùy theo hai bên thỏa thuận như ký đầu hay búng tai...). Nếu người đoán không đúng thì bị phạt ngược lại.
+ Cách chơi:
Dùng một vật lén bỏ vào lòng một bàn tay rồi nắm lại, rồi quay hai tay tròn trước ngực. Gv vừa quay vừa đọc:
Tập tầm vông
Tay không tay có
Tập tầm vó,
Tay có tay không
Tay nào không,
Tay nào có
Tay nào có,
Tay nào không?
Hết câu đưa hai nắm tay ra cho người đối diện đoán. Nếu đoán đúng thì người đoán đúng được thực hiện hình phạt (tùy theo hai bên thỏa thuận như ký đầu hay búng tai...). Nếu người đoán không đúng thì bị phạt ngược lại.
- Bước 3: Cô cho trẻ
chơi, cô quan sát hướng dẫn động viên khuyến khích trẻ để trẻ hứng thú tham gai
trò chơi
- Cô cho trẻ chơi 4-
5 lần. Trẻ chơi cô bao quát
trẻ
- Bước 4: Nhận xét
sau khi
chơi
- Hỏi trẻ tên trò
chơi
- Bước 5: Kết thúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét