Chủ
đề: Quê
hương đất nước Bác Hồ
Chủ
đề nhánh: Danh
lam thắng
cảnh
Lĩnh
vực: Phát triển nhận thức
Môn:
Khám phá khoa
học
Đề
tài: Danh
lam thắng cảnh quê hương em
I.MỤC
ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức :
+ Trẻ 5 tuổi: -
Trẻ biết tên những danh lam thắng cảnh của quê hương mình đang ở , sinh ra, đặc
điểm xã hội, ngành nghề chính, đặc sản các món ăn, các dân tộc ở Dăk Lăk
.
+ Trẻ 4 tuổi: -
Trẻ biết tên những danh lam thắng cảnh của quê hương mình đang ở , sinh ra, đặc
điểm xã hội, các dân tộc ở Dăk
Lăk
2. Kỹ năng:
+ Trẻ 5 tuổi: -
Phát triển khả năng dẫn dắt mô tả, kể lại và so sánh bằng ngôn ngữ mạch
lạc
+ Trẻ 4 tuổi: -
Phát triển khả năng dẫn dắt mô tả, kể lại và so sánh bằng ngôn ngữ mạch
lạc
3.Giáo dục:
+ Trẻ 5 tuổi, 4 tuổi: - Giáo
dục trẻ yêu quý quê hương, làng xóm, yêu cha mẹ, bạn bè, những người gần gũi, ý
thức bảo vệ những di sản văn hóa dân
tộc
II.
CHUẨN BỊ:
1.Đồ
dùng của cô: Tranh ảnh về các danh lam thắng cảnh quê hương
em.
-Tivi,
máy tính, loa, một số tranh ảnh để
chơi….
2.
Đồ dùng của trẻ : - tranh lô tô, bút màu cho
trẻ….

-
Quan sát -Dùng
lời
IV.CÁC
HOẠT ĐỘNG TRONG
NGÀY:
1.
Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng
1.1.
Đón trẻ, trò chuyện đầu
giờ
-
Hướng dẫn trẻ thực hiện nề nếp lễ giáo. Trẻ tự nguyện vào góc chơi, cô tranh thủ
trò chuyện, cho phụ huynh biết kế hoạch học của trẻ ở nhà, ở
trường
2.
Hoạt động ngoài trời:
-
Mục tiêu: Trẻ tham gia hoạt động tích cực, biết trả lời câu hỏi của cô, biết
cách chơi và luật chơi của các trò
chơi.
-
Ôn bài cũ: Nhảy qua vật
cản
-
Bài mới : Danh lam thắng cảnh quê hương
em
- TCVĐ:
Cướp cờ
-
TCDG: Bịt mắt bắt
dê.
-
Chơi trò chơi VĐ: Cướp
cờ
-
Trò chơi dân gian: Bịt mắt bắt
dê
-
Trò chơi tự do với hột hạt, chơi với bóng , chơi
với các trò chơi ngoài
trời
3.
Hoạt động có chủ đích: Danh lam thắng cảnh quê hương
em
Mục
tiêu: Trẻ biết tên những danh lam thắng cảnh của quê hương mình đang ở , sinh
ra.
Hoạt
động của
cô
|
Hoạt
động của
trẻ
|
3.1. Hoạt
động1: Đố
bé biết
-
Trò chuyện dẫn dắ vào
bài
-Trẻ ngồi
quây quần bên cô đọc thơ bài“ Em
yêu nhà
em”
-
Hỏi trẻ đọc bài thơ nói đến cái gì? (Trẻ 4 tuổi trả lời
)
-
Vậy nhà các con ở đâu? (Trẻ 5 tuổi trả lời
)
-
Gọi là thôn gi? xã gì? tỉnh gì? (Trẻ 4 tuổi trả lời
)
-
Thế ở đây có nhiều danh lam thắng cảnh không? (Trẻ 5 tuổi trả lời,4 tuổi nhắc
lại
)
-
Vậy bạn nào hãy kể những danh lam thắng cảnh ở Đăk Lăk mình? (Trẻ 5 tuổi trả
lời, 4 tuổi nhắc
lại)
-
Giờ học hôm nay cô cùng lớp mình tìm hiểu về danh làm ở Đăk Lăk mình
nhé.
3.2. Hoạt
động 2: Cùng
thăm quan bảo
tàng
-
Cho trẻ quan sát tranh 5-6
phút
+
Các bức tranh: tranh du lịch ở Buôn kôp, tranh du lịch đua voi ở buôn đôn, tranh
thác Krông
bông,….?
-
Cô hỏi trẻ và gợi ý đây là bức tranh vẽ gì ? (Trẻ
5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc
lại)
-
Nhừng bức tranh này là ở đâu? (Trẻ
5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc
lại)
-
Các con đã được đi chơi nơi này chưa? (Trẻ
4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ
sung)
-
Vậy thác đây dray nur có phong cảnh như thế nào? (Trẻ
4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ
sung)
-Các
con được xem hội đua voi ở Buôn Đôn chưa? (Trẻ
5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc
lại)
-
Hội đua voi có nhộn nhịp không? (Trẻ
5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc
lại)
-
Hãy xem ai biết nhiều ? (Trẻ 5
tuổi trả
lời,)
-
Trẻ lần lượt lên quan sát tranh cô hỏi trẻ theo nội dung tranh
? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc
lại)
-
Vậy những cảnh đó gọi là gì? (Trẻ
4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ
sung)
-
Cô nói thêm đó gọi
là những danh lam thắng cảnh ở Dăk Lăk mình đó.Nếu các con bố mẹ có điều kiện đi
ra Hà Nội còn có nhiều danh lam di tích lịch sử nửa đây ở ngoài đó còn có rất
nhiều cảnh đẹp, khách nước ngoài đi tham quan.các con có thích không? Thích các
con phải học giỏi để làm hướng dẫn viên đưa khách du lịch
nhé.
3.3.Hoạt
động 3: Thi làm hướng dẫn
viên
-
Cô mời trẻ lên kể lại hoặc làm hướng dẫn viên du lịch, nêu được một số danh lam
thắng cảnh của nơi mình đang
ở
-
Sau đó cho trẻ nói về những gì trẻ đã quan
sát
-
Cô hướng cho trẻ gọi tên các danh lam, khu du lịch ở Đăk
Lăk
-
Tiếp đến chọn mảng: Nghề truyền
thống
Chọn mảng : Các lễ hội di
sản
-
Du lịch ở Tây
nguyên
-
Cho trẻ đứng dậy làm tiếng cồng, tiếng chiêng hoặc dòng suối
chảy
-
Cô tóm lại những gì trẻ nói và mở rộng thêm bằng cách “ cô là người hướng dẫn
viên du
lịch”
*
So sánh: danh làm ở Đăk Lăk và danh lam ở Hà
Nội.
-
Giống nhau: Đều gọi là danh lam thắng
cảnh.
-
Khác nhau: ở Hà Nội có nhiều di tích lịch
sử
ở Dăk Lăk ít di tích lịch
sử.
-
Như vậy ở khu du lịch này có gì khác với khu du lịch
khác.
*
Mở rộng: Ngoài ra còn có thác drai hling, viện bảo tàng buôn ma
thuột…
*
Giáo dục trẻ biết bảo vệ những cảnh đẹp của quê
hương
*
Trò chơi: Thi chọn tranh về quê
hương
-
Cô nêu cách chơi 2 đội thi nhau lên chọn
tranh
3.4.
Kết thúc hoạt
động:
-
Cô: Cho trẻ hát: Ánh trăng hòa
bình.
-
Trẻ : Hát và cùng cô thu dọn đồ
dùng.
|
-
Trẻ đọc
thơ
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ đi vòng quanh tranh xem kỹ tranh – Trao đổi và đố
nhau
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ trả
lời
-
Trẻ kể lại những gì đã quan sát được trong
tranh
-
Trẻ chọn tranh theo yêu cầu và nêu ý hiểu biết của
mình
-
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của
cô
- Trẻ
so sánh
- Trẻ
trả lời
-
2 -3 trẻ
kể
-
2 đội chơi
- Cả
lớp
|
4.
Hoạt động
góc:
- Mục tiêu : Trẻ biết cách chơi ở các góc,
biết chơi liên kết giữa các góc chơi với nhau, chơi đoàn
kết.
*
Góc phân vai: Triển
lãm bán tranh ảnh về quê hương đất
nước
-Yêu
cầu: Trẻ biết chọn tranh xếp bày từng gian hàng, người mua nêu tên tranh để mua,
người bán chọn tranh đúng để
bán
-
Chuẩn bị : Tranh ảnh về quê hương danh lam thắng cảnh quê hương
em
-
Tổ chức thực hiện: Liên
kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi , học tập nhau
khi chơi . Biết đổi vai chơi cho
nhau
* Góc
xây dựng: Trẻ xây dựng hoa
viên.
-
Yêu cầu : Trẻ chọn các vật liệu, cùng nhau xây một số danh lam thắng cảnh quê
hương của bé, trẻ sáng tạo theo ý
tưởng
-
Chuẩn bị : Các khối gỗ bi tít,đồ lắp ráp, đất nặn và một số cây nhựa to, nhỏ,
thảm cỏ, ống
hút
-
Tổ chức hoạt động: Trẻ nhận vai chơi cùng về góc chơi thảo luận xây gì trước,
xây gì sau( Cô bao quát gợi ý. .
)
* Góc
nghệ thuật: Góc
nghệ thuật: Hát múa đọc thơ, tô, vẽ nặn theo chủ đề. Nặn trang phục dân tộc,
nghe hát dân
ca.
-
Yêu cầu: Trẻ thể hiện có nghệ thuật, sáng tạo hứng thú và biết hợp
tác
-
Chuẩn bị: Băng nhạc máy cassec về chủ đề, đất nặn màu, giấy vẽ, bảng con. .
.
-
Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chọn góc chơi, về cùng nhau triển khai trò chơi,cô bao
quát trẻ động viên gợi ý để trẻ cùng nhau gợi ý
nhóm
-
Chơi có thứ tự đoàn kết, không tranh giành
nhau
*
Góc thiên nhiên:
Chăm sóc cây tưới tỉa lá cây, đong
nước.
5.
Hoạt động chăm sóc nuôi
dưỡng
-
Mục tiêu: Trẻ được chăm sóc, ăn, ngủ, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, trẻ ăn hết suất
ngủ đủ giấc, tạo cho trẻ cảm giác am
toàn.
-
Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể
.
-
Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ
sinh.
-
Động viên trẻ ăn hết suất
.
-
Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ
giấc.
-
Giữ an toàn tuyệt đối cho
trẻ.
6.
Hoạt động chiều
:
-
Mục tiêu: Trẻ tham gia hoạt động ôn bài cũ và làm quen bài mới hứng thú và tích
cực
Hoạt
động của
cô
|
Hoạt
động của
trẻ
|
6.1.Hoạt
động 1: Bé biết
gì?
-
Cô dẫn dắt vào
gameshow:
-
Cho trẻ hát: Ánh trăng hòa
bình
-
Giới thiệu về tranh ảnh về danh lam thắng
cảnh.
-
Cô mời gia đình đến từ thác dray nur cùng trò chuyện với
lớp.
-
Cô mở hình ảnh: Một số tranh ảnh danh lam thắng cảnh cho trẻ
xem.
-
Giới thiệu hôm nay chúng ta cùng du lịch
nhé.
6.2.Hoạt
động 2: Thử tài
bé
Thử
tài bé
yêu.
+
Ôn bài cũ: - Mời 3 đội giới thiệu về danh lam thắng cảnh quê hương
mình.
+
Gợi bài mới: Vẽ cảnh
biển
-
Cô cho trẻ tập vẽ về
biển.
6.3.Hoạt
động 3: xem ai
giỏi
+
Chơi tự do: Cô dẫn dắt vào các góc
chơi.
-
Nhóm tô màu, vẽ về danh lam thắng cảnh quê hương em
.
-
Nhóm chơi góc phân vai: Trẻ đóng vai tổ chức buổi triển lãm tranh, bán tranh ảnh
về quê hương đất nước.
-
Góc nghệ thuật: Cùng tập hát, tập múa
.
+
Hoạt động
chiều:
-
Bình cờ:
-
Cô khen trẻ
.
-
Cô gợi mở để chọn ra bạn nào ngoan, bạn nào giỏi trong ngày để xứng đáng lên cắm
cờ, cô mời cả 3 tổ để bình
cờ.
-
Cô mời cả lớp đọc thơ: Bé được cắm
cờ.
-
Mời 1 -2 bạn nêu lại các tiêu chuẩn bé ngoan trong 3 tổ xứng đáng được cắm
cờ.
-
Cô mời lần lượt 3 tổ đứng lên cho cả lớp bình
cờ.
-
Cô phát cờ cho các thành viên trong 3 tổ được chọn lên cắm cờ theo tổ mình( cô
mở nhạc)
-
Cả lớp tuyên
dương.
-
Cô nhận xét và tuyên
dương.
6.4.
Kết thúc hoạt
động:
-
Cô: Cho trẻ hát: Ánh trăng hòa
bình.
-
Trẻ : Hát và cùng cô thu dọn đồ
dùng.
|
Cả
lớp hát
Cùng
trò
chuyện.
Trẻ
trả lời
Trẻ
thực hiện
Trẻ
thực hiện
Trẻ
cùng chơi
Trẻ
đọc
Trẻ
cắm cờ
Cả
lớp.
|
-
Vệ sinh,trả
trẻ.
V.Nhận
xét cuối ngày:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét